Cuộc sàng lọc
Trước sự tác động từ dịch Covid-19 trong những tháng đầu năm 2020, thị trường bất động sản đối mặt với nhiều khó khăn. Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, bước sang nửa cuối 2019, đầu năm 2020, thị trường đã gặp những khó khăn nhất định và có dấu hiệu giảm sút mạnh, ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề khác.
Tính riêng 3 tháng đầu năm, dưới tác động của dịch bệnh, hầu hết các hoạt động trên thị trường BĐS đình trệ, giao dịch nhà đất rơi vào trạng thái “ngủ đông”. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới các sàn bất động sản. Theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam, ước tính có tới 800 sàn giao dịch bất động sản đóng cửa vì Covid-19.
CenLand vẫn giao dịch đều thông qua app CenHomes.vn
Thống kê trong hệ thống Hội Môi giới BĐS Việt Nam và từ Bộ Xây dựng cho thấy, đến cuối năm 2018, cả nước có khoảng 1.000 sàn giao dịch BĐS, trong đó TP.HCM có khoảng 300 sàn, nhưng đến cuối năm 2019 do nguồn cung sụt giảm, các sàn bắt đầu “rơi rụng”, hoạt động vất vưởng nhưng chưa đóng cửa nhiều. Đến giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát thì tình trạng đóng cửa các sàn môi giới BĐS diễn ra ồ ạt, nhất là ở Đà Nẵng, Nha Trang gần như 90% đóng cửa.
Để tìm lối thoát cho các doanh nghiệp ngành xây dựng và kinh doanh bất động sản trong bối cảnh khó khăn vì dịch bệnh như hiện nay, theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Nguyễn Trần Nam, các doanh nghiệp cần chủ động tìm hướng mới để duy trì hoạt động và gia tăng thêm tích lũy.
Đối với các sàn bất động sản, đây có thể là một sự chọn lọc khắc nghiệt, bởi những môi giới không chuyên, sàn giao dịch kém về tầm nhìn, năng lực và nhất là không có tích luỹ về tài chính sẽ bị văng ra khỏi vòng quay của thị trường.
Những doanh nghiệp được quản lý chặt chẽ, chuyên nghiệp, tập trung vào đào tạo nguồn nhân lực bài bản, chất lượng và đặc biệt là phải có tâm với nghề sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ khi thị trường ổn định trở lại.
Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch CenGroup nhận định, thị trường khó khăn chỉ là tạm thời, chỉ có thể gây khó với những sàn nhỏ lẻ, còn những sàn thực sự có tiềm lực vẫn hoàn toàn có thể đứng vững thậm chí chớp thời cơ vươn lên, chiếm lĩnh thị trường. Cơ hội của các sàn giao dịch nếu phát triển được qua giai đoạn này sẽ rất rộng mở.
Cơ hội chuyển đổi số
Yêu cầu đặt ra với các doanh nghiệp bất động sản lúc này là chuyển đổi số. Áp dụng các giải pháp công nghệ được ưu tiên hàng đầu nhờ vào việc phổ cập smartphone cùng mạng xã hội hiện nay. Mặc dù dịch bệnh là điều không mong muốn và không thể lường trước, nhưng nhờ có sự đầu tư chuẩn bị từ trước mà những doanh nghiệp như Công ty CP Bất động sản Thế Kỷ (CenLand – mã CK: CRE) đã nhanh chóng chuyển đổi số kịp thời.
Không còn các hoạt động mua bán trực tiếp tại sàn và dự án, CenLand đã sử dụng các nền tảng trực tuyến sẵn có, tích hợp cùng Cenhomes.vn để lan tỏa thông tin nhanh, kịp thời của thị trường tới người mua nhà. Phát triển thành công ứng dụng bán hàng trực tuyến cũng là lý do CenLand vẫn có vài trăm giao dịch mỗi tháng để đảm bảo duy trì hoạt động giữa mùa dịch.
Hàng ngày CenLand đều có những buổi talkshow, livestream bán hàng thông qua fanpage CenHomes.vn, Cenhomes Channel trên youtube thu hút hàng chục ngàn khách hàng quan tâm.
Nền tảng công nghệ bất động sản tiên phong tại Việt Nam, Cenhomes.vn được ra mắt trước đó đã phát huy hết vai trò một cách hiệu quả. Các hoạt động mở bán trực tuyến được diễn ra hàng ngày, hàng tuần và tất cả đều nhúng trực tiếp trên website và app Cenhomes.vn với những thông tin cập nhật đầy đủ về dự án, cho phép người dùng xem xét chi tiết về không gian, vị trí… đồng thời trang bị công cụ giao dịch trực tuyến như check căn, đặt cọc, thanh toán, định giá sơ bộ.
Các bản tin bất động sản của Cenhomes.vn (trên website, trên app, fanpage) được đội ngũ nghiên cứu thị trường và truyền thông thực hiện đầy đủ nội dung dữ liệu và hình ảnh, mang tới cho người mua nhà cách nhìn tổng quan về thị trường, đồng thời có thêm tư vấn về dự án, tài chính và các quyết định đầu tư.
Để duy trì hoạt động ổn định, CRE có những chiến lược khá rõ ràng cùng nguồn tài chính khá ổn, nhờ đó các biện pháp bán hàng vẫn duy trì, dù có sụt giảm so với trước nhưng vẫn đảm bảo cân đối nguồn thu và nguồn chi, nhất là trong giai đoạn khó khăn hiện tại.
CRE vẫn giữ vững chắc trong kinh doanh môi giới ở phía bắc, với chị phần chiếm 40%. Ngoài ra năm nay công ty tiếp tục ghi nhận các nguồn thu lớn từ các dự dự án Vườn Sen (Bắc Ninh), The Central (Thanh Hoá), Làng Việt Kiều (Hải Phòng), Dolphin (Hà nội) …..
Song song với đó, CenLand tập trung mảng nhân sự và phát triển hệ thống môi giới tự do. Hệ thống của CenLand đang có hàng vạn môi giới đến từ siêu thị dự án bất động sản và hệ thống hàng ngàn sàn liên kết, các đại lý ủy quyền. Đơn vị này vẫn tiếp tục thực hiện chiến lược mở rộng quy mô, chiêu mộ chuyên viên kinh doanh và các đơn vị sàn liên kết để cùng phân phối kho hàng.
Vượt qua những khó khăn và lạc quan vào tương lai, theo báo cáo phân tích mới nhất của HSC dự báo về kết quả kinh doanh 2020, lợi nhuận ròng CRE năm 2020 kỳ vọng đạt 278 tỷ đồng và doanh thu 1.558 tỷ đồng.
Trước đó, năm 2019, CRE đã có một năm kinh doanh thành công với doanh thu tăng trưởng hơn 37% so với năm trước đó, đạt 2.312 tỷ đồng. Còn lợi nhuận sau thuế đạt gần 393 tỷ đồng, tăng 22,7% so với cùng kỳ, trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt gần 389 tỷ đồng. EPS đạt 4.860 đồng. Đây là những con số vượt trội so với nhóm cùng ngành.