Do tác động của dịch bệnh COVID-19, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào lĩnh vực bất động sản trong quý I/2020 sụt giảm mạnh, chỉ đạt 264 triệu USD, chiếm 3,08% tổng nguồn vốn FDI, đứng vị trí thứ 4 về thu hút vốn FDI.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, nguồn vốn FDI đổ vào bất động sản giảm mạnh chỉ là tạm thời, vì thực tế nhiều nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang chờ đợi cơ hội để đầu tư vào Việt Nam; trong đó, phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ trở thành điểm sáng.
Đặc biệt, khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực được các chuyên gia cho rằng cũng sẽ tạo thêm lợi thế thu hút nguồn vốn đầu tư cho thị trường bất động sản.
Báo cáo mới nhất của CBRE Việt Nam về thị trường bất động sản công nghiệp cho biết, các công ty Châu Âu có thể đổ bộ tìm thuê nhà xưởng tại Việt Nam khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) dự kiến có hiệu lực kể từ đầu tháng 8/2020.
Ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc Bộ phận Tư vấn và Giao dịch – Dịch vụ BĐS Công nghiệp của CBRE Việt Nam cho rằng, EVFTA sẽ góp phần rất lớn đến bức tranh kinh tế của Việt Nam, đồng thời tạo động lực hồi phục sau đại dịch COVID-19.
Đặc biệt những thành quả trong công tác phòng chống dịch thời gian qua sẽ giúp Việt Nam tiếp tục đón làn sóng dịch chuyển của các công ty sản xuất từ Trung Quốc sang.
Ông Hiếu cho biết thêm, trước đây CBRE Việt Nam nhận thấy yêu cầu thuê từ các công ty châu Âu còn hạn chế, tuy nhiên, ông tin rằng nhu cầu thuê BĐS công nghiệp từ các công ty này sẽ tăng lên trong thời gian sắp tới. CBRE cũng dự đoán nhu cầu thuê sẽ chủ yếu đến từ các nhóm ngành như máy móc và thiết bị (phụ tùng/linh kiện ô tô), Thiết bị điện tử và may mặc.
Các ngành nghề liên quan đến phụ tùng/linh kiện ô tô được kì vọng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ EVFTA. CBRE nhận thấy các nhà cung ứng cấp 1 đang mở rộng nhanh chóng tại thị trường Việt Nam, điển hình như Bosche, Schaeffler, Mitsubishi Motors, Yazaki, Daimler…
Hơn nữa, Việt Nam là đất nước có dân số lớn thứ 3 trong khối ASEAN với 96 triệu dân. GDP trên đầu người tại Việt Nam đạt trung bình 3.500 USD trong năm 2019, vượt qua tiêu chuẩn 3.000 USD của một người có thể sở hữu xe ô tô.
“Thị trường BĐS công nghiệp cũng vì thế mà được dự đoán sẽ hoạt động rất tốt trong những năm tiếp theo nhờ vào sự hạn chế nguồn cung (đất, nhà xưởng xây sẵn và nhà kho) trong bối cảnh nhu cầu từ các công ty lắp ráp, phụ tùng và mua bán ô tô tăng nhanh”, ông Hiếu nhận định.
Đơn vị nghiên cứu này cho rằng, các cụm công nghiệp nằm gần cảng hoặc gần cụm sản xuất ô tô sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư mới. Các tỉnh phía Bắc như Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Phòng và Hải Dương được dự kiến sẽ trở thành tâm điểm đầu tư trong tương lai.
Còn các tỉnh phía Nam như Long An và thành phố Vũng Tàu với lợi thế thuận tiện di chuyển đến cảng Hiệp Phước và Cái Mép cũng hứa hẹn có nhiều tiềm năng phát triển cho nhà đầu tư.
Tuy nhiên, các chuyên gia nhìn nhận cơ hội sẽ thường tiềm ẩn nhiều rủi ro. Việc chuyển dịch sản xuất vào Việt Nam một cách đột ngột sẽ có thể dẫn đến việc tắc nghẽn do
Các nhà đầu tư cũng sẽ không có đủ thời gian để cung cấp ra thị trường các sản phẩm phục vụ công nghiệp có chất lượng, do công tác này tốn khá nhiều thời gian, đặc biệt là về các thủ tục pháp lý. Thêm vào đó, việc thiếu nguồn nhân lực tạm thời và hệ thống cơ sở hạ tầng còn hạn chế sẽ là những rào cản của Việt Nam đến triển vọng tăng tưởng của thị trường bất động sản công nghiệp trong ngắn hạn. Đối mặt với các thách thức trên, nhà đầu tư đã có sẵn quỹ đất sạch nên tăng tốc trong việc xây dựng nhà xưởng để chuẩn bị cho những cơ hội mở rộng mới.
Đánh giá về tiềm năng thu hút FDI ở lĩnh vực bất động sản, ông Sử Ngọc Khương – Giám đốc cấp cao Công ty Savills Việt Nam cho biết, có nhiều nhóm nhà đầu tư đang tìm những quỹ đất từ 500 đến 1.000 ha để đầu tư khu công nghiệp.
Nhiều nhà sản xuất lại muốn đầu tư tăng diện tích nhà máy nên thị trường bất động sản công nghiệp tại các tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai… là những vị trí thuận lợi để thu hút nguồn vốn FDI.
Thế nhưng, điều các nhà đầu tư quan tâm là vị trí, kho bãi, kết nối hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt từ các khu công nghiệp đến cảng biển… thì nhiều khu công nghiệp tại Việt Nam vẫn chưa thuận lợi.
Đơn cử như, Việt Nam có các hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải dài khoảng 11km là lợi thế lớn với nhiều hệ thống cảng nước sâu.
Tuy nhiên, từ các cảng nước sâu này đến nhiều khu công nghiệp tại các tỉnh lân cận trong khu vực như Long An, Bình Dương, Đồng Nai lại đang phải tính toán cho hợp lý, nhất là về logistics.
Minh Tuệ (t/h)